Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái
Khu vực này bao quanh các quận trung tâm với tổng chiều dài 7,2 km, là trục chính kết nối đông-tây của Hà Nội. Lưu ý, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (2,2 km) vẫn đang thi công, dự kiến hoàn thành trước 2026 để khép kín Vành đai 1.
Từ 2028, Vành đai 2 (bao gồm các tuyến như Giải Phóng, Minh Khai, Láng) và từ 2030, Vành đai 3 (bao gồm Phạm Văn Đồng, cầu Thanh Trì) sẽ áp dụng hạn chế tương tự.
Tác động của lệnh cấm xe xăng đến người dân
Hà Nội hiện có hơn 6,9 triệu xe máy và 1,1 triệu ô tô (tính đến cuối 2024), trong đó 73% xe máy đã sử dụng trên 10 năm. Lệnh cấm xe xăng Hà Nội sẽ ảnh hưởng lớn đến:
Người dân nội đô: Khoảng 1 triệu dân tại 4 quận lõi (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng) phải chuyển sang xe điện hoặc phương tiện công cộng.
Người lao động thu nhập thấp: Xe máy xăng là phương tiện mưu sinh chính của nhiều người, đặc biệt là shipper, xe ôm. Giá xe điện (15-50 triệu đồng) là gánh nặng tài chính.
Người từ ngoại thành/tỉnh lân cận: Phải gửi xe xăng tại bãi đỗ ở Vành đai 1 và chuyển sang phương tiện khác, gây bất tiện.
Hà Nội cấm ô tô xe máy chạy bằng xăng từ 2026, ảnh hưởng lớn đến người dân nội đô và lao động thu nhập thấp
Chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe điện
Để giảm tác động, Hà Nội đã đề xuất các chính sách hỗ trợ:
Hỗ trợ tài chính:
3 triệu đồng/xe cho cá nhân thường.
4 triệu đồng/xe cho hộ cận nghèo.
5 triệu đồng/xe cho hộ nghèo (áp dụng cho xe điện giá từ 15 triệu đồng trở lên, đến hết 2030).
Miễn lệ phí: Miễn 100% lệ phí trước bạ và đăng ký biển số cho xe điện từ 1/1/2025 đến 31/12/2030.
Tăng phí xe xăng: Tăng lệ phí trước bạ, đăng ký biển số và giá trông giữ xe xăng trong khu vực trung tâm để khuyến khích chuyển đổi.
Hỗ trợ tái chế: Đề xuất thu mua, tái chế xe xăng cũ để tránh “rác cơ học”.
Sở Xây dựng Hà Nội dự kiến trình các chính sách này tại kỳ họp HĐND tháng 9/2025.
Hạ tầng giao thông công cộng và trạm sạc
Để thay thế xe xăng, Hà Nội đang đầu tư mạnh vào giao thông công cộng và hạ tầng xe điện:
Xe buýt điện: Đến 2030, 100% xe buýt tại Hà Nội sẽ dùng điện. Hiện đã có 37 tuyến xe buýt điện hoạt động từ 1/8/2025.
Tuyến metro: Đẩy nhanh tiến độ các tuyến metro Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội.
Trạm sạc xe điện: Kế hoạch xây dựng trạm sạc tại khu dân cư, trung tâm thương mại, bến xe, với quy trình cấp phép rút gọn.
Bãi đỗ xe: Xây dựng bãi đỗ chuyển tiếp tại Vành đai 1, nhưng quỹ đất hạn chế là thách thức lớn (hiện chỉ có 72/1.620 bãi đỗ theo quy hoạch).
Tuy nhiên, giao thông công cộng hiện chỉ đáp ứng 19% nhu cầu đi lại, thấp hơn mục tiêu 30-35% vào 2025. Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo người dân có phương tiện thay thế.
Hà Nội thí điểm tại Hoàn Kiếm, Ba Đình, với hệ thống trạm sạc và xe buýt điện được đầu tư mạnh mẽ
Thách thức khi cấm xe xăng tại Hà Nội
Lệnh cấm xe xăng đối mặt với nhiều thách thức:
Hạ tầng chưa sẵn sàng: Số lượng trạm sạc còn ít, phân bố không đều, hệ thống điện có nguy cơ quá tải nếu hàng triệu xe điện sạc cùng lúc.
Giao thông công cộng hạn chế: Xe buýt và metro chưa phủ kín, thời gian chờ lâu, không đáp ứng nhu cầu di chuyển trong ngõ nhỏ.
Tác động đến người nghèo: Giá xe điện cao, ảnh hưởng đến shipper, xe ôm, người bán hàng rong.
Xử lý xe xăng cũ: Hàng triệu xe xăng có nguy cơ “trôi dạt” về ngoại thành hoặc tỉnh lân cận, gây áp lực môi trường nếu không có chính sách tái chế.
Chuyên gia Tô Văn Trường nhấn mạnh: Hà Nội cần lộ trình “mềm mỏng”, kết hợp chính sách hỗ trợ và đầu tư hạ tầng để tránh xáo trộn xã hội.
Làm thế nào để chuẩn bị cho lệnh cấm xe xăng?
Người dân có thể chuẩn bị cho Hà Nội cấm xe máy xăng bằng cách:
Tìm hiểu chính sách hỗ trợ: Liên hệ Sở Xây dựng hoặc VinFast để nhận ưu đãi mua xe điện.
Chuyển đổi sớm: Mua xe điện từ các thương hiệu như VinFast (Evo200, Feliz S), Yamaha NEO’s hoặc Honda ICON e:.
Sử dụng giao thông công cộng: Làm quen với xe buýt điện, metro để giảm phụ thuộc vào xe cá nhân.
Kiểm tra khí thải: Xe xăng cũ không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 sẽ bị cấm sớm, hãy kiểm tra tại các đại lý uy tín.
Từ 7/2026 tại Vành đai 1, người dân cần chuẩn bị chuyển sang xe điện hoặc giao thông công cộng
Hà Nội xanh, nhưng cần lộ trình hợp lý
Cấm xe xăng Hà Nội là bước đi cần thiết để giảm ô nhiễm, hiện đại hóa Thủ đô. Tuy nhiên, với 6,9 triệu xe máy xăng và hạ tầng giao thông công cộng còn hạn chế, thành phố cần chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và lộ trình rõ ràng. Người dân nên chủ động tìm hiểu, tận dụng ưu đãi để chuyển đổi sang xe điện, góp phần xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, đáng sống. Bạn đã sẵn sàng cho thay đổi này chưa?
Bình Luận