Xe điện có cần bảo dưỡng không Những điều bạn cần biết

13:07 23/07/2025 Xe Tracy

Bạn đang cân nhắc chuyển sang sử dụng xe điện hoặc đã sở hữu một chiếc xe điện? Chắc hẳn bạn đã nghe nhiều về việc xe điện ít phải bảo dưỡng hơn xe xăng truyền thống. Tuy nhiên, liệu xe điện có cần bảo dưỡng không? Và nếu có, thì quy trình bảo dưỡng xe điện và khác biệt so với xe xăng là gì? Đây là những câu hỏi mà nhiều người dùng xe điện quan tâm. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về việc bảo dưỡng xe điện, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách chăm sóc chiếc xe của mình để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất tối ưu.

Vì sao xe điện vẫn cần bảo dưỡng

Mặc dù xe điện có cấu tạo đơn giản hơn xe xăng, với ít bộ phận chuyển động và không cần thay dầu nhớt động cơ, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không cần bảo dưỡng. Xe điện vẫn là một cỗ máy phức tạp với nhiều hệ thống cần được kiểm tra và chăm sóc định kỳ. Việc bảo dưỡng giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, đảm bảo xe luôn vận hành an toàn, hiệu quả và kéo dài tuổi thọ xe điện. Nếu không được bảo dưỡng thường xuyên, các bộ phận có thể bị hao mòn, hệ thống điện tử có thể gặp trục trặc, và đặc biệt là pin – trái tim của xe điện – có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến giảm quãng đường di chuyển và hiệu suất tổng thể của xe. Chăm sóc xe điện đúng cách không chỉ giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí bảo dưỡng xe điện và tránh các sửa chữa lớn trong tương lai, mà còn đảm bảo trải nghiệm lái xe luôn mượt mà và an toàn.

 

Quy trình bảo dưỡng xe điện và khác biệt so với xe xăng

Khi nói đến quy trình bảo dưỡng xe điện và khác biệt so với xe xăng, điểm khác biệt lớn nhất nằm ở các bộ phận cần được kiểm tra và tần suất bảo dưỡng. Trong khi xe xăng truyền thống tập trung vào động cơ đốt trong, hộp số, và hệ thống ống xả với nhiều chất lỏng cần thay thế, xe điện lại chú trọng vào hệ thống truyền động điện, khối pin năng lượng và các hệ thống phụ trợ khác hoạt động dựa trên điện năng.

Các hạng mục bảo dưỡng định kỳ xe điện

Lịch bảo dưỡng xe điện thường đơn giản và ít tốn kém hơn đáng kể so với xe xăng. Dưới đây là những hạng mục chính mà bạn cần lưu ý khi đưa chiếc xe điện của mình đi bảo dưỡng.

Kiểm tra hệ thống pin và sạc

Pin chính là bộ phận quan trọng nhất và cũng đắt tiền nhất trên xe điện. Do đó, việc bảo dưỡng pin xe điện là vô cùng cần thiết và được ưu tiên hàng đầu. Khi bảo dưỡng, kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng sức khỏe tổng thể của pin, đánh giá các cell pin riêng lẻ, kiểm tra hệ thống quản lý nhiệt pin (bao gồm cả hệ thống làm mát hoặc sưởi ấm để duy trì nhiệt độ tối ưu cho pin), và rà soát kỹ lưỡng các kết nối điện. Đồng thời, họ cũng sẽ kiểm tra cổng sạc trên xe, cáp sạc và bộ sạc đi kèm để đảm bảo không có bất kỳ dấu hiệu hư hại hay hao mòn nào. Việc kiểm tra định kỳ này không chỉ giúp duy trì hiệu suất pin tối ưu, tối đa hóa quãng đường di chuyển mà còn kéo dài tuổi thọ tổng thể của khối pin.

Kiểm tra pin xe điện định kỳ là rất quan trọng.

Kiểm tra hệ thống phanh

Mặc dù xe điện thường sử dụng hệ thống phanh tái tạo năng lượng (regenerative braking), một công nghệ giúp giảm đáng kể tải trọng cho hệ thống phanh cơ học bằng cách biến năng lượng động năng thành điện năng sạc ngược vào pin, nhưng má phanh, đĩa phanh và dầu phanh vẫn là những bộ phận không thể bỏ qua và cần được kiểm tra định kỳ. Phanh tái tạo giúp má phanh và đĩa phanh ít bị mòn hơn, kéo dài thời gian cần thay thế, nhưng vẫn cần đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả tối đa, đặc biệt trong các tình huống cần phanh gấp hoặc trong điều kiện khẩn cấp. Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra cẩn thận độ dày của má phanh, tình trạng của đĩa phanh và mức dầu phanh để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Kiểm tra hệ thống phanh đảm bảo an toàn vận hành.

Kiểm tra lốp xe

Giống như bất kỳ loại xe nào, lốp xe điện cũng cần được kiểm tra thường xuyên về áp suất hơi, độ mòn gai lốp và cân bằng động. Do khối pin thường có trọng lượng đáng kể, tổng trọng lượng của xe điện thường lớn hơn xe xăng tương đương, điều này có thể làm lốp xe mòn nhanh hơn nếu không được chăm sóc đúng cách. Việc đảo lốp định kỳ cũng đóng vai trò rất quan trọng để đảm bảo lốp mòn đều, từ đó kéo dài tuổi thọ của lốp và duy trì độ bám đường tốt nhất, góp phần vào sự an toàn khi di chuyển.

Kiểm tra áp suất và độ mòn lốp xe điện thường xuyên.

Kiểm tra hệ thống làm mát và chất lỏng

Mặc dù không có động cơ đốt trong, xe điện vẫn được trang bị một hệ thống làm mát riêng biệt dành cho khối pin và động cơ điện. Chất làm mát trong hệ thống này cần được kiểm tra mức độ và chất lượng định kỳ để đảm bảo hiệu quả tản nhiệt. Ngoài ra, các chất lỏng khác như nước rửa kính, dầu phanh (như đã đề cập), và dung dịch làm mát (nếu có hệ thống riêng cho bộ phận khác) cũng cần được kiểm tra mức độ và bổ sung khi cần thiết để xe vận hành ổn định.

Kiểm tra mức nước làm mát của xe điện.

Kiểm tra hệ thống treo và lái

Hệ thống treo và lái của xe điện cũng có cấu tạo và chức năng tương tự như xe xăng, bao gồm các bộ phận như giảm xóc, rô-tuyn, và bạc đạn. Chúng cần được kiểm tra kỹ lưỡng về độ rơ, mức độ hao mòn và bất kỳ hư hỏng nào để đảm bảo xe vận hành ổn định, êm ái và an toàn. Đặc biệt, với trọng lượng khối pin lớn, hệ thống treo đôi khi phải chịu tải nặng hơn so với xe xăng, do đó việc kiểm tra định kỳ càng trở nên quan trọng để duy trì hiệu suất và an toàn.

Kiểm tra đèn, còi, gạt mưa và các bộ phận khác

Các bộ phận quen thuộc và thiết yếu khác của xe như đèn chiếu sáng (pha, cốt, đèn tín hiệu), còi xe, cần gạt mưa, hệ thống điều hòa không khí, và các cảm biến an toàn đều cần được kiểm tra chức năng định kỳ. Việc này đảm bảo chúng hoạt động tốt, mang lại sự tiện nghi và an toàn tối đa khi lái xe trong mọi điều kiện.

So sánh khác biệt với bảo dưỡng xe xăng

Dưới đây là một số khác biệt nổi bật khi so sánh việc bảo dưỡng xe điện và xe xăng. Xe điện không cần thay dầu động cơ, lọc dầu, hay bugi, và cũng không có hệ thống ống xả. Thay vào đó, trọng tâm bảo dưỡng xe điện là hệ thống pin và phanh tái tạo năng lượng, giúp má phanh và đĩa phanh ít bị mòn hơn. Nhìn chung, chi phí bảo dưỡng xe điện thường thấp hơn đáng kể so với xe xăng.

 

Lịch bảo dưỡng xe điện khuyến nghị

Lịch bảo dưỡng xe điện có thể khác nhau tùy thuộc vào từng nhà sản xuất và mẫu xe cụ thể, do đó bạn nên luôn tham khảo sách hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, nhìn chung, tần suất bảo dưỡng của xe điện thường dài hơn xe xăng truyền thống.

Đối với bảo dưỡng cấp nhỏ, thường được thực hiện sau khoảng 10.000 – 20.000 km di chuyển hoặc sau 1 năm sử dụng, tùy điều kiện nào đến trước. Trong lần bảo dưỡng này, các hạng mục chính bao gồm kiểm tra tổng quát hệ thống pin và sạc, kiểm tra hệ thống phanh (gồm má phanh, đĩa phanh và mức dầu phanh), kiểm tra lốp xe (áp suất, độ mòn và thực hiện đảo lốp nếu cần), kiểm tra các chất lỏng cần thiết như nước rửa kính và nước làm mát pin, cùng với việc kiểm tra chức năng của đèn, còi, gạt mưa và hệ thống điều hòa không khí (bao gồm thay lọc gió cabin).

Trong khi đó, bảo dưỡng cấp lớn thường được khuyến nghị sau khoảng 40.000 – 60.000 km hoặc sau 2 – 3 năm sử dụng. Lần bảo dưỡng này sẽ bao gồm tất cả các hạng mục của bảo dưỡng cấp nhỏ nhưng với mức độ kiểm tra chi tiết và chuyên sâu hơn. Đặc biệt, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra sâu hơn về hệ thống pin, đánh giá độ lão hóa và cân bằng của từng cell pin. Các mối nối điện cao áp cũng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng, và hệ thống treo, lái sẽ được xem xét một cách toàn diện hơn. Nếu cần thiết, các bộ phận hao mòn sẽ được thay thế, ví dụ như dầu phanh nếu quá hạn sử dụng hoặc lọc gió điều hòa. Luôn tham khảo sách hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc liên hệ với trung tâm dịch vụ ủy quyền để có lịch bảo dưỡng chính xác nhất cho chiếc xe của bạn.

Lịch bảo dưỡng xe ô tô điện khuyến nghị của Vinfast VF8

Chi phí bảo dưỡng xe điện có đắt không

Các chi phí chính trong bảo dưỡng xe điện thường liên quan đến việc kiểm tra và chẩn đoán tình trạng pin, đây là hạng mục quan trọng nhất và cần sự chuyên môn. Chi phí thay thế lốp cũng tương tự như xe xăng, tuy nhiên do trọng lượng xe điện thường nặng hơn (vì khối pin), lốp có thể cần thay sớm hơn nếu không được chăm sóc và đảo lốp đúng cách. Việc thay má phanh và đĩa phanh cũng ít thường xuyên hơn nhiều so với xe xăng nhờ vào hệ thống phanh tái tạo năng lượng. Cuối cùng, các chi phí nhỏ hơn bao gồm việc thay lọc gió điều hòa định kỳ (tương tự xe xăng) và bổ sung các chất lỏng như nước rửa kính hoặc nước làm mát pin. Nhiều nghiên cứu và báo cáo từ các hãng xe lớn cũng cho thấy người dùng xe điện có thể tiết kiệm hàng triệu đồng mỗi năm cho chi phí bảo dưỡng so với xe xăng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chi phí thay thế pin khi hết tuổi thọ (thường sau nhiều năm sử dụng hoặc hàng trăm ngàn km di chuyển) có thể khá cao, nhưng đây là một khoản đầu tư dài hạn và không phải là chi phí bảo dưỡng định kỳ hàng năm.

 

Tuổi thọ xe điện và các yếu tố ảnh hưởng

Tuổi thọ xe điện là một trong những mối quan tâm lớn của người mua tiềm năng, nhưng với sự phát triển không ngừng của công nghệ pin, tuổi thọ của xe điện ngày càng được cải thiện đáng kể.

Các yếu tố chính ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe điện bao gồm đầu tiên và quan trọng nhất là tuổi thọ của khối pin. Hầu hết các nhà sản xuất pin xe điện hiện nay đều cung cấp chế độ bảo hành pin từ 8 đến 10 năm hoặc khoảng 160.000 - 240.000 km, điều này cho thấy độ bền đáng tin cậy của chúng. Ngay cả khi đã hết thời gian bảo hành, pin vẫn có thể tiếp tục hoạt động, tuy nhiên hiệu suất và quãng đường di chuyển có thể giảm đi một phần. Thứ hai là thói quen lái xe và sạc của người dùng. Việc lái xe quá nhanh, tăng tốc đột ngột, phanh gấp thường xuyên, cùng với thói quen sạc không đúng cách (như sạc đầy hoặc xả cạn pin liên tục, hay lạm dụng sạc nhanh) có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của pin và các bộ phận khác trong xe. Thứ ba, điều kiện môi trường cũng đóng vai trò quan trọng; nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh kéo dài có thể làm giảm hiệu suất và tuổi thọ pin theo thời gian. Cuối cùng, chất lượng bảo dưỡng định kỳ và đúng cách sẽ giúp xe điện của bạn hoạt động ổn định và bền bỉ hơn, từ đó kéo dài tuổi thọ của cả xe và khối pin. Nhìn chung, một chiếc xe điện được bảo dưỡng tốt có thể dễ dàng đạt được tuổi thọ tương đương hoặc thậm chí vượt trội so với một chiếc xe xăng được bảo dưỡng tương tự.

Sạc đúng cách giúp bảo vệ pin xe điện.

 

Kết luận

Vậy, xe điện có cần bảo dưỡng không? Câu trả lời là có, nhưng với tần suất ít hơn và chi phí bảo dưỡng xe điện thường thấp hơn đáng kể so với xe xăng truyền thống. Quy trình bảo dưỡng xe điện và khác biệt so với xe xăng chủ yếu nằm ở việc tập trung vào kiểm tra và chăm sóc hệ thống điện, đặc biệt là pin, cùng với các bộ phận chịu tải trọng cao khác. Việc hiểu rõ lịch bảo dưỡng xe điện, cách bảo dưỡng pin xe điện đúng cách, và những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ xe điện sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc sở hữu và chăm sóc chiếc xe thân thiện với môi trường này. Hãy luôn tham khảo hướng dẫn từ nhà sản xuất và đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để đảm bảo chiếc xe của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất, sẵn sàng cho mọi hành trình.

Xem thêm:

Công nghệ đèn pha laser Tăng an toàn và trải nghiệm lái xe

Công nghệ xe điện Wuling HongGuang MiniEV Đánh giá chi tiết công nghệ

Address: 15/16B Đ. Quang Trung, Phường 8, Gò Vấp, Hồ Chí Minh Việt Nam

Phone: 0349150552

E-Mail: contact@kenhcongnghe.vn