5 cấp độ của xe tự lái bằng công nghệ AI
Hệ thống phân loại xe tự lái của SAE chia thành 6 cấp độ:
Hiện tại, hầu hết các xe thương mại đạt cấp độ 2 hoặc cấp độ 3, trong khi cấp độ 5 xe tự hành vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu.
Thách thức về công nghệ, pháp lý, và hạ tầng đòi hỏi sự phối hợp toàn diện với xe tự lái
Để đạt được cấp độ 5 xe tự hành, các công nghệ như LIDAR, radar, camera, và AI phải hoạt động đồng bộ. Ví dụ, Waymo sử dụng LIDAR để tạo bản đồ 3D chính xác, trong khi Tesla dựa vào camera và AI. Tuy nhiên, chi phí sản xuất LIDAR vẫn cao, khoảng 10.000 USD mỗi bộ, cản trở việc phổ biến xe tự hành cấp độ cao.
Luật pháp là rào cản lớn. Ở Mỹ, chỉ 29 bang cho phép thử nghiệm xe tự lái trên đường công cộng. Tại Việt Nam, khung pháp lý cho xe tự hành cấp độ vẫn chưa được xây dựng, làm chậm tiến trình triển khai.
Đường sá, tín hiệu giao thông, và kết nối 5G ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của xe tự lái. Ví dụ, ở Singapore, hệ thống giao thông thông minh hỗ trợ cấp độ 4, trong khi các quốc gia đang phát triển như Việt Nam còn thiếu hạ tầng cần thiết.
Một khảo sát năm 2023 cho thấy 62% người dùng lo ngại về an toàn của xe tự hành cấp độ cao. Câu hỏi “Xe tự lái có cần vô lăng không?” phản ánh sự nghi ngờ về khả năng tự chủ hoàn toàn của xe.
Xe tự hành cấp độ đang định hình lại tương lai giao thông với tiềm năng cải thiện an toàn
Giao diện minh hoạ xe tự lái không cần vô lăng
Cấp độ 5 xe tự hành không cần vô lăng hay bàn đạp, vì xe tự xử lý mọi tình huống, từ đường cao tốc đến ngõ nhỏ. Ví dụ, xe Waymo One tại Phoenix, Mỹ, đã loại bỏ vô lăng trong các thử nghiệm. Tuy nhiên, để đạt được điều này, các công ty cần vượt qua thách thức về công nghệ, pháp lý, và niềm tin của người dùng.
Tại Việt Nam, xe tự hành cấp độ cao có thể xuất hiện ở các khu đô thị thông minh như Vinhomes Ocean Park trong thập kỷ tới, nhưng cần đầu tư mạnh vào hạ tầng và khung pháp lý Ascension
Sự khác biệt nằm ở mức độ tự chủ. Cấp độ 0 hoàn toàn phụ thuộc vào con người, trong khi cấp độ 5 xe tự hành không cần sự can thiệp của con người trong mọi điều kiện.
Từ cấp độ 4, vô lăng có thể không cần thiết trong một số tình huống. Với cấp độ 5 xe tự hành, vô lăng hoàn toàn không cần thiết.
LIDAR, radar, camera, và AI là cốt lõi. AI phân tích dữ liệu từ cảm biến để đưa ra quyết định lái xe an toàn.
Với hạ tầng hiện tại, Việt Nam có thể triển khai cấp độ 4 trong 5-10 năm tới ở các khu vực cụ thể, nhưng cấp độ 5 có thể mất 15-20 năm.
Xe tự hành cấp độ cao giảm lỗi con người, nhưng rủi ro công nghệ và an ninh mạng vẫn cần được giải quyết.
Bình Luận