logo mobile website Kenhcongnghe.vn

Xe bị rò rỉ dầu dưới gầm 8 nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục hiệu quả

Minh Cam - 15 Tháng 7, 2025

Bạn đã bao giờ phát hiện vết dầu loang dưới gầm xe sau khi đỗ hoặc khi dừng đèn đỏ?
Đừng xem nhẹ tình trạng rò rỉ dầu dưới gầm xe, vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo những hư hỏng nghiêm trọng của động cơ hoặc hộp số.

Nếu không khắc phục kịp thời, xe bạn có nguy cơ hỏng nặng, gây tổn thất lớn về chi phí sửa chữa.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ:

  • Nguyên nhân vì sao xe ô tô bị chảy dầu dưới gầm

  • Dấu hiệu nhận biết từng loại rò rỉ

  • Cách xử lý và phòng tránh hiệu quả

Dấu hiệu nhận biết xe ô tô rò rỉ dầu qua màu và mùi

Khi bạn thấy xe rò rỉ dầu, việc đầu tiên là xác định xem đó là loại dầu gì. Màu sắc và độ đặc của vết dầu có thể cung cấp manh mối quan trọng về nguồn gốc của sự cố.

Dấu hiệu nhận biết rò rỉ dầu

  • Khói dưới nắp ca-pô: Tương tự như mùi khét, dầu nhỏ lên động cơ nóng có thể bốc khói nhẹ.
  • Mùi cháy khét: Dầu chảy vào các bộ phận nóng như ống xả hoặc động cơ sẽ tạo ra mùi cháy khét.
  • Vết dầu dưới gầm xe khi đỗ: Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất. Hãy quan sát màu sắc, độ đặc và vị trí của vết dầu.
  • Đèn báo áp suất dầu sáng: Nếu đèn cảnh báo này sáng, hãy dừng xe ngay. Đây là dấu hiệu dầu động cơ bị thiếu nghiêm trọng do rò rỉ.
  • Mức dầu giảm nhanh: Hãy kiểm tra que thăm dầu định kỳ. Nếu mức dầu giảm nhanh dù chưa đến lịch thay dầu, có khả năng xe bạn đang bị rò rỉ.

Các loại dầu thường rò rỉ và màu sắc đặc trưng

Để biết xe ô tô bị chảy dầu dưới gầm là dầu gì, bạn có thể dựa vào màu sắc:

  • Xăng: Màu trong suốt,  dễ bay hơi và có mùi đặc trưng.
  • Dầu trợ lực lái: Màu đỏ hoặc hồng, ít nhớt hơn dầu ATF.
  • Nước làm mát (dung dịch chống đông): Màu xanh lá cây, hồng, đỏ hoặc cam sáng và có mùi ngọt đặc trưng.
  • Dầu phanh: Màu vàng nhạt hoặc nâu trong, có độ nhờn nhất định và có thể làm hỏng sơn xe nếu tiếp xúc lâu.
  • Dầu động cơ (dầu máy): Màu vàng nhạt khi mới thay và chuyển sang màu nâu sẫm hoặc đen khi đã dụng.
  • Dầu hộp số (dầu truyền động):
    • Dầu hộp số tự động (ATF): Màu đỏ tươi, trong suốt và có mùi hơi ngọt hoặc hắc. Chuyển nâu sẫm khi cũ .
    • Dầu hộp số sàn: Màu nâu vàng hoặc xám, đặc hơn và có mùi lưu huỳnh mạnh hơn dầu động cơ. 
Vệt dầu đen cảnh báo rò rỉ dầu
Vệt dầu đen cảnh báo rò rỉ dầu

Nguyên nhân xe ô tô bị chảy dầu dưới gầm thường gặp

Gioăng hoặc phớt bị hỏng

Đây là một trong những nguyên nhân rò rỉ dầu phổ biến nhất. Các gioăng (ron), phớt và phớt chắn dầu (seal) là các bộ phận giúp làm kín các khớp nối. Khi bị nứt, cứng, dễ khiến dầu rò rỉ ra ngoài.

Các vị trí thường bị rò rỉ:.

  • Gioăng hộp số (transmission pan gasket): Gây ra rò rỉ dầu hộp số.
  • Gioăng nắp van (valve cover gasket): Nằm ở phía trên động cơ, nếu gioăng này hỏng, dầu sẽ chảy xuống hai bên động cơ.
  • Gioăng đáy các-te (oil pan gasket): Nằm ở dưới cùng động cơ, nếu gioăng này hỏng, dầu sẽ nhỏ trực tiếp xuống gầm xe.
  • Phớt chắn dầu trục khuỷu/trục cam (crankshaft/camshaft seals): Nếu các phớt này bị hỏng, dầu có thể rò rỉ ra phía trước hoặc phía sau động cơ

Bu lông xả dầu lỏng hoặc long ren

Bu lông xả dầu (drain plug) nằm ở đáy các-te dầu động cơ, được dùng để xả dầu cũ khi thay dầu. Nếu siết không chặt hoặc ren bị mòn sẽ gây chảy dầu trực tiếp dưới xe.

Lọc dầu bị lỏng hoặc lắp không đúng cách

Sau khi thay dầu, nếu lọc dầu lỏng hoặc vòng đệm bị lệch, dầu sẽ rò rỉ qua khe hở.

Hỏng hóc ở bộ làm mát dầu động cơ (oil cooler)

Một số xe có bộ làm mát dầu, nếu bộ phận này rò rỉ, dầu sẽ chảy ra theo đường nước làm mát hoặc nhỏ xuống gầm xe.

Lỗi ống dẫn hoặc đường ống dầu

Các đường ống dẫn dầu (ví dụ: đường ống dầu turbo, đường ống áp suất cao của trợ lực lái) bị ăn mòn, nứt vỡ hoặc lỏng khớp nối theo thời gian, dẫn đến rò rỉ dầu.

Hộp số hoặc vi sai bị lỗi

Nếu dầu rò rỉ có màu đỏ hoặc vàng đậm, đó có thể là dầu hộp số hoặc vi sai do hỏng phớt hoặc gioăng.

Rò rỉ dầu hộp số dưới gầm xe
Rò rỉ dầu hộp số dưới gầm xe

Chảo dầu (các-te) bị thủng hoặc nứt

Va chạm hoặc ăn mòn lâu ngày có thể làm thủng chảo dầu, khiến dầu chảy ra ngoài.

Lỗi hệ thống thông hơi các-te (PCV valve)

Van PCV bị kẹt hoặc hỏng sẽ làm tăng áp suất trong động cơ, đẩy dầu rò rỉ ra qua các gioăng yếu.

Cách khắc phục rò rỉ dầu dưới gầm xe

 Một số vấn đề nhỏ bạn có thể tự xử lý, nhưng phần lớn sẽ cần đến sự can thiệp của thợ chuyên nghiệp.

Kiểm tra và siết chặt các bu lông, ốc vít

  • Bu lông xả dầu: Việc siết chặt đúng lực, đúng vị trí các chi tiết này giúp ngăn ngừa rò rỉ dầu đơn giản nhất.
  • Lọc dầu: Nếu vòng đệm cao su của lọc bị kẹt khi lắp, hãy tháo ra và lắp lại cho đúng vị trí.

Thay thế gioăng, phớt chắn dầu bị hỏng

  • Đây là biện pháp phổ biến nhất, nhưng cần thực hiện tại các gara chuyên nghiệp. Quy trình thay thế có thể tốn thời gian và chi phí tùy thuộc vào vị trí và độ phức tạp của gioăng/phớt.

Sửa chữa hoặc thay mới chảo dầu, ống dẫn dầu

  • Tùy mức độ hư hỏng, có thể hàn lại hoặc thay mới.

Kiểm tra và thay thế van PCV

Thay thế van PCV (thường là một bộ phận nhỏ và không quá đắt) có thể giải quyết vấn đề này và ngăn ngừa xe bị chảy dầu dưới gầm.

Sử dụng phụ gia chống rò rỉ dầu (tạm thời)

Phụ gia chỉ là giải pháp tạm thời cho rò rỉ nhẹ, không nên lạm dụng cho các trường hợp nặng.

Phụ gia xử lý rò rỉ dầu dưới gầm
Phụ gia xử lý rò rỉ dầu dưới gầm

Khi nào cần đưa xe đến gara?

Bạn nên đến gara ngay khi:

  • Không xác định được vị trí rò rỉ, nguồn gốc, hoặc vị trí rò rỉ khó tiếp cận.
  • Đèn báo áp suất dầu sáng: Đây là tình huống nguy hiểm. Dừng xe an toàn và gọi cứu hộ.
  • Dầu rò rỉ có mùi khét hoặc khói: Điều này cho thấy dầu đang nhỏ giọt lên các bộ phận nóng, có nguy cơ gây cháy.
  • Rò rỉ dầu nhiều và liên tục: Nếu bạn thấy vệt dầu lớn dưới gầm xe chỉ sau một thời gian ngắn đỗ, hoặc mức dầu giảm nhanh chóng.
  • Rò rỉ từ các bộ phận phức tạp: Như động cơ, hộp số, hoặc hệ thống phanh. Việc tháo lắp các bộ phận này đòi hỏi kinh nghiệm và dụng cụ chuyên dụng.

Thợ chuyên nghiệp sẽ dùng thiết bị kiểm tra, đôi khi kết hợp thuốc nhuộm huỳnh quang để xác định chính xác vị trí rò rỉ. Họ cũng sẽ kiểm tra tổng thể các bộ phận liên quan để đảm bảo không còn lỗi tiềm ẩn nào khác.

Đưa xe đến gara kiểm tra rò rỉ dầu
Đưa xe đến gara kiểm tra rò rỉ dầu

Cách phòng ngừa tình trạng xe bị chảy dầu dưới gầm

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, việc chủ động bảo dưỡng xe là cách khắc phục xe ô tô bị chảy dầu dưới gầm hiệu quả nhất về lâu dài.

  • Kiểm tra mức dầu thường xuyên.
  • Tránh va chạm mạnh hoặc di chuyển trên địa hình gồ ghề.
  • Kiểm tra các gioăng và phớt: Khi bảo dưỡng xe, yêu cầu thợ kiểm tra tình trạng các gioăng và phớt .
  • Quan sát gầm xe: Thỉnh thoảng hãy dành vài phút để nhìn xuống gầm xe sau khi đỗ để phát hiện sớm các vết dầu loang.
  • Thay dầu định kỳ: Khi thay dầu, sử dụng đúng loại dầu, siết chặt bu lông xả dầu và lọc dầu đúng cách, và thay thế vòng đệm mới cho bu lông xả dầu.

Kết luận

Việc xe ô tô bị chảy dầu dưới gầm không phải là tình trạng hiếm gặp nhưng cũng không thể coi nhẹ. Dù là rò rỉ dầu máy ô tô, dầu hộp số hay dầu trợ lực lái, mọi vết dầu loang đều là dấu hiệu cảnh báo rằng chiếc xe của bạn cần được chú ý. Phát hiện và khắc phục kịp thời sẽ giúp bạn bảo vệ động cơ, duy trì hiệu suất xe và tránh được những chi phí sửa chữa đắt đỏ không đáng có. 

Đừng chần chừ khi thấy bị chảy dầu dưới gầm, hãy chủ động đưa xe đi kiểm tra và sửa chữa. Bạn đã từng gặp phải tình trạng rò rỉ dầu dưới gầm xe chưa? Bạn đã xử lý như thế nào?

Xem thêm:

Công nghệ tự lái FSD

Tính Năng Hỗ Trợ Đỗ Xe Tự Động

Bình Luận