KenhCongNghe.VN

Trang Công Nghệ Lớn Nhất Việt Nam

Cơ chế một cửa rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hành chính, nhưng thay đổi giữa các bộ chưa thống nhất. Trong số 5 người được hỏi, 3 người được nêu tên vì thủ tục hành chính khi “điện tử hóa” còn nhiều khó khăn.

Các công ty được hưởng lợi từ hệ thống một cửa quốc gia

Công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng được sử dụng rộng rãi trong công tác quản lý thủ tục hành chính ở Việt Nam, đặc biệt là trong các thủ tục thương mại và vận tải quốc tế. Sự phát triển và vận hành của Cơ chế một cửa quốc gia (MCQG) có thể được coi là một ví dụ điển hình.

Đây là cơ sở hạ tầng cho phép các tác nhân giao dịch và vận tải gửi hoặc nhận thông tin và tài liệu được tiêu chuẩn hóa thông qua một điểm hành động duy nhất.

Ba bộ bị nêu tên vì khó quản lý hành chính
Cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ vnsw.gov.vn. Ảnh: Trọng Đạt

Kể từ khi chính thức hoạt động vào tháng 11 năm 2014 đến tháng 1 năm 2020, Hệ thống một cửa chuẩn quốc gia đã số hóa 198 thủ tục hành chính từ 13 bộ và xử lý 3 triệu hồ sơ dữ liệu. trong số 39.000 công ty. Nhờ hệ thống này, thời gian làm thủ tục thông quan đã giảm từ 7 xuống 8 ngày. Các tổ chức có thể tiết kiệm 2.000 đô la phí lưu kho cho mỗi lô hàng hóa mỗi ngày. Tổng số tiền tiết kiệm được ước tính là 4,55 tỷ USD, tương đương 106,9 nghìn tỷ đồng.

Theo báo cáo “Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính theo Cơ chế một cửa quốc gia” từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hầu hết các chức năng cơ bản trên Cổng MCQG hiện đang hoạt động tốt.

Cuộc khảo sát này được thực hiện trên 12 thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên nhất tại Cổng MC Quốc gia dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương. Khoa học Công nghệ và Bộ Y tế.

Ba bộ bị nêu tên vì khó quản lý hành chính
Kết quả khảo sát của VCCI về một số đặc điểm của cơ chế thống nhất quốc gia dưới góc nhìn của các công ty.

Theo đó, các nhóm chức năng cơ bản như “Tạo và đăng nhập tài khoản”, “Xem và in hồ sơ”, “Quản lý hồ sơ” và “Xem và in giấy phép / chứng chỉ” khá dễ sử dụng. Đại đa số các công ty đều đã trải qua điều này (hơn 90% ).

Chi phí giảm hơn một nửa so với năm trước được ghi nhận trong 8 thủ tục hành chính. Cao điểm nhất là thủ tục “cấp giấy khai báo hóa chất” (giảm 93% chi phí), “đăng ký kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu” (trừ 82%) hoặc “cấp giấy phép xuất khẩu”. / Nhập khẩu tiền chất công nghiệp ”(trừ 73%). Trong khi đó, “Bộ Y tế cho phép nhập khẩu trang thiết bị y tế” là thủ tục hành chính duy nhất đi ngược lại xu hướng chung khi chi phí bình quân tăng 19% so với giá thành của phương pháp. công thức truyền thống.

Ba bộ bị nêu tên vì khó quản lý thủ tục hành chính
Việc vận hành Cơ chế một cửa quốc gia giúp cải thiện đáng kể chi phí cho doanh nghiệp.
Ba bộ bị nêu tên vì khó quản lý hành chính
Ngoại trừ hai thủ tục hành chính do Bộ Y tế thực hiện, cơ chế thống nhất toàn quốc cũng giảm đáng kể số ngày làm việc so với phương thức truyền thống.

Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhận xét về lợi ích của MCQG, cho rằng các công ty đã giảm đáng kể thời gian và chi phí trong quá trình xét xử. Quản lý thủ tục hành chính qua cổng MCQG. Đây là những lợi ích rất quan trọng mà cơ chế này đã mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp.

Những vướng mắc về thủ tục của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ

Trong số các thủ tục được kiểm tra, thủ tục của Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được đánh giá là dễ thực hiện hơn so với các thủ tục của 3 bộ còn lại (Bộ Y tế, Bộ Giao thông, Vận tải và Bộ Khoa học và Công nghệ).

Hai thủ tục phổ biến nhất đối với các doanh nghiệp là “Cấp Giấy chứng nhận xuất xứ C / O ưu tiên” và “Cấp Giấy chứng nhận KDTV cho Nhập khẩu, Quá cảnh và Vận tải Nội địa”. Đây cũng là hai thủ tục đơn giản nhất, chỉ có khoảng 15% công ty báo cáo khó khăn.

Tỷ lệ này thấp hơn đáng kể (34%) trong đánh giá về thủ tục “cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế”. Đây cũng là thủ tục duy nhất không làm giảm chi phí khi đưa vào cơ chế một cửa quốc gia.

Ba bộ bị nêu tên vì khó quản lý thủ tục hành chính
Ngoại trừ thủ tục cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế, các thủ tục hành chính còn lại đã giảm chi phí đáng kể cho doanh nghiệp.

Nếu lấy ngưỡng 25% DN khó khăn làm giá trị tham chiếu thì hai thủ tục của Bộ GTVT gồm “Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu” và “Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe máy chuyên dùng có vấn đề như 28% công ty gặp khó khăn và 26% công ty gặp khó khăn với thủ tục “kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu” của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Nguyên nhân của các vấn đề chủ yếu nằm ở ba lý do. Thứ nhất, hệ thống xử lý thủ tục của bộ phận chuyên trách quản lý không hoàn toàn là “điện tử”. Điều này xảy ra song song đó là việc các công ty chỉ phải làm thủ tục MCQG, chỉ phải nộp hồ sơ giấy lên Bộ quản lý.

Ba bộ bị nêu tên vì khó quản lý thủ tục hành chính
Phiên báo cáo về “Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua Cơ chế thống nhất quốc gia”. Ảnh: Trọng Đạt

Thứ hai, trạng thái xử lý của ứng dụng không được thông báo rõ ràng. Một ví dụ điển hình là việc trả lại đơn đăng ký kinh doanh mà không có giải thích rõ ràng và không có bản tóm tắt đồng thời tất cả các sai sót trong hồ sơ. Do đó, các công ty phải rút và sửa đổi hồ sơ nhiều lần để được chấp thuận.

Xét cho cùng, việc giải quyết hồ sơ ở các bộ, ngành bị chậm trễ, đôi khi vì những lý do không đáng có do DN mất thời gian và chi phí.

Điều này dẫn đến một kết luận đáng buồn là việc thực hiện CTMTQG đã mang lại những thay đổi tích cực trong giai đoạn thủ tục hành chính, nhưng sự thay đổi thậm chí không đến giữa các thủ tục và các bộ quản lý ngành. .

Cánh cửa quốc gia và cơ hội với các hiệp định thương mại tự do

Về ý kiến ​​đề xuất cải tiến, các chuyên gia cho rằng, cổng MCQG cần tích hợp chức năng thanh toán điện tử, hoàn thiện chức năng điều tra, giải quyết vướng mắc, xử lý các vấn đề liên quan. Điều quan trọng nhất là bổ sung các dịch vụ giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, đóng góp của cơ chế MC quốc gia đối với thủ tục hành chính là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, cổng thông tin MCQG phải đồng bộ phần mềm, thiết bị giữa các Bộ, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin tập trung thay vì hệ thống thông tin phi tập trung như hiện nay thì mới có thể giúp được các doanh nghiệp.

Vị chuyên gia này cho rằng, việc thực hiện kết nối một cửa là điểm cốt yếu trong quan hệ hội nhập kinh tế quốc tế trong cạnh tranh toàn cầu. Ông Doanh nhắc lại rằng các doanh nghiệp trong nước có cơ hội với CPTPP và EVFTA, nhưng tình hình sẽ không quá lạc quan do họ đang chịu áp lực cắt giảm chi phí lớn và tăng tốc để cạnh tranh trên thế giới.

Trọng Đạt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *