Năm 2025, doanh số xe máy điện Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng 35% so với năm trước, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất ASEAN và thứ hai toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. Với hơn 3 triệu xe máy điện đang lưu hành, thị trường xe máy điện không chỉ phản ánh xu hướng "di chuyển xanh" mà còn mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất và nhà đầu tư. Bài viết này sẽ phân tích sâu các yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng này, tác động đến thị trường và dự báo tương lai.
Người tiêu dùng lựa chọn xe máy điện với chính sách ưu đãi hấp dẫn
Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, với các chính sách ưu đãi thuế và phí cho xe điện. Ví dụ, việc miễn giảm thuế nhập khẩu linh kiện xe điện và hỗ trợ phát triển trạm sạc đã khuyến khích người tiêu dùng chuyển từ xe máy xăng sang xe máy điện. Các chương trình trợ giá từ Bộ Công Thương cũng giúp giá xe điện cạnh tranh hơn, đặc biệt ở phân khúc giá rẻ.
Giá xăng dầu biến động mạnh trong những năm gần đây đã khiến chi phí vận hành xe máy xăng tăng lên đáng kể. Theo thống kê, chi phí vận hành xe máy điện thấp hơn 30-50% so với xe xăng, khiến người tiêu dùng, đặc biệt là học sinh, sinh viên, ưu tiên lựa chọn xe điện. Ví dụ, một chiếc VinFast Klara S có chi phí sạc chỉ khoảng 5.000 VNĐ cho 100km, so với 30.000 VNĐ cho xe xăng cùng quãng đường.
Các thương hiệu lớn như VinFast, Yadea và Pega đang dẫn đầu thị trường xe máy điện với các khoản đầu tư mạnh mẽ. VinFast bán ra 72.469 xe máy điện trong năm 2023, chiếm gần 3% tổng doanh số xe máy cả năm. Yadea đầu tư 100 triệu USD vào nhà máy tại Bắc Giang, sản xuất 2 triệu xe/năm, trong khi Pega có công suất 60.000 xe/năm. Các hãng xe truyền thống như Honda và Yamaha cũng bắt đầu tham gia với các mẫu xe điện như Honda ICON e: và Yamaha Neo’s.
Người tiêu dùng trẻ, đặc biệt là Gen Z, ngày càng quan tâm đến môi trường và công nghệ. Theo nghiên cứu của Deloitte, 71% người dùng Việt Nam tìm kiếm thông tin về xe máy điện tăng hàng năm, cho thấy sự thay đổi trong sở thích tiêu dùng. Các chương trình khuyến mãi, như voucher giảm giá từ Yadea hay quay số trúng thưởng của VinFast, cũng thúc đẩy doanh số.
Bảo vệ môi trường với nối sống xanh
Xu hướng của "di chuyển xanh"
Theo HSBC, doanh số xe máy điện Việt Nam có thể đạt 2 triệu chiếc vào năm 2036. Các yếu tố như chính sách hỗ trợ, cải tiến công nghệ pin và sự tham gia của các hãng xe truyền thống như Honda, Yamaha sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, thách thức vẫn tồn tại:
Thị trường xe máy điện Việt Nam đang trải qua giai đoạn bùng nổ với mức tăng trưởng doanh số xe máy điện Việt Nam 35% trong năm 2025, nhờ các yếu tố như chính sách hỗ trợ, giá xăng tăng, và đầu tư mạnh mẽ từ các hãng xe. VinFast, Yadea, và Pega dẫn đầu với các sản phẩm đa dạng từ giá rẻ đến cao cấp, trong khi Honda và Yamaha bắt đầu tham gia với các mẫu xe điện mới. Tuy nhiên, hạ tầng sạc và cạnh tranh quốc tế vẫn là thách thức lớn. Với mục tiêu 2 triệu xe máy điện vào năm 2036, Việt Nam đang trên đà trở thành trung tâm xe điện khu vực, góp phần vào mục tiêu Net Zero 2050.
Sự tăng trưởng doanh số xe máy điện Việt Nam phản ánh xu hướng tất yếu của "di chuyển xanh". Với sự hỗ trợ từ chính phủ, đầu tư từ các hãng xe và thay đổi hành vi người tiêu dùng, thị trường xe máy điện đang trên đà phát triển mạnh mẽ.
Pin lithium-ion trên xe máy điện thường có tuổi thọ 3-5 năm hoặc 1.000-2.000 chu kỳ sạc, tùy thuộc vào cách sử dụng và bảo quản. Các hãng như VinFast cung cấp bảo hành pin lên đến 3 năm.
Trung bình, chi phí sạc cho 100km di chuyển khoảng 5.000-10.000 VNĐ, tùy thuộc vào giá điện và dung lượng pin (thường 1-2 kWh).
Có, nhưng ít hơn xe xăng. Chủ yếu là kiểm tra pin, động cơ điện và phanh. Chi phí bảo dưỡng thấp hơn khoảng 30% so với xe xăng.
Tùy thuộc vào dòng xe, tốc độ tối đa dao động từ 50km/h (VinFast Ludo) đến 110km/h (MBI X).
Có, hầu hết xe máy điện hỗ trợ sạc tại nhà qua ổ cắm 220V, thời gian sạc từ 4-8 giờ tùy dung lượng pin.
Address: 15/16B Đ. Quang Trung, Phường 8, Gò Vấp, Hồ Chí Minh Việt Nam
Phone: 0349150552
E-Mail: contact@kenhcongnghe.vn